วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รองเท้าฟุตบอล กับประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน


กว่าจะมีรองเท้าฟุตบอลหรือที่เราเรียกกันว่า"สตั๊ดฟุตบอล"มาให้เราเห็นกันแบบนี้คงต้องเท้าความไป ถึง  ค.ศ1526 กันเลยทีเดียว รองเท้าฟุตบอลเกิดขึ้นครั้งแรก ในสมัยของคิงเฮนรี่ ที่8 (king henry viii) ซึ่งรองเท้าฟุตบอลถูกทำขึ้นโดยช่างทำรองเท้าสมัยนั้น คือ Cornelius Johnson ตอนนั้นรองเท้าฟุตบอลราคา คู่ละ 4 ชิลลิ่ง หรือเทียบเท่ากับเงินในปัจจุบันก็ประมาณ 100 ปอนด์ ซึ่งรองเท้าฟุตบอลสมัยนั้น ทำด้วยหนังสัตว์ ปิดเลยเหนือเข่า และหนักว่ารองเท้าในปัจจุบันมากด้วย





ผ่านมา 300ปี จากการกำเนิดรองเท้าฟุตบอล ในช่วงปี1800  ฟุตบอลมีการพัฒนาขึ้นไปมาก และเป็นที่นิยมมากในประเทศอังกฤษ แต่วัสดุที่ใช้ในการทำรองเท้าฟุตบอลยังไม่ต่างจากเดิมมากนัก ทำให้นักเตะยังคงต้องสวมรองเท้าอึ่้งในตอนเตะฟุตบอลกันต่อไป แถมยังเป็นครั้งที่มีเหล็กมาติดใต้รองเท้าเพื่อให้นักเตะมีความคล่องตัวมากขึ้นเวลาที่ต้องวิ่งในสนามฟุตบอล นักเตะที่อยู่ทีมเดียวกันก็ใช้รองเท้าเหมือนกันอยู่


จนมาถึงช่วงปี 1900 หลังสงครามโลกครั้งที่สอง รูปแบบของรองเท้าจึงมีการเปลี่ยนไป แต่ในช่วงปี ค.ศ 1924 ก็ยังมีบริษัทหลายยี่ห้อที่ยังคงทำรองเท้ามาในรูปแบบนี้มาจนถึง ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น gola valsport หรือ hummel


ในเยอรมันนั้น ก็มีรองเท้าฟุตบอลที่เป็นยี่ห้อที่หลายคนรู้จักกันดี แถมยังเป็นแบรนด์สินค้ากีฬาระดับโลกอย่าง อาดิดาส โดยสองพี่น้องอย่าง อดอร์ฟและรูดอร์ฟ ดาสเลอร์ ได้ผลิตรองเท้าฟุตบอลครั้งแรกในปี 1925 ที่โรงงานของเขา ในเมือง  Herzogenaurach ซึ่งเป็นแบบ 6-7 สตัดซึ่งสามารถเปลี่ยนได้ตามสภาพของสนามที่จะเล่นด้วย


หวังว่าเพื่อนๆทุกคนคงจะได้ความรู้จากประวัติรองเท้าฟุตบอลไม่มากก็น้อยครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น