วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

‘ป๋า..แห่งวงการรองเท้าฟุตบอลของโลก’





ป๋า..แห่งวงการรองเท้าฟุตบอลของโลก


เพื่อนๆเคยใส่รองเท้าฟุตบอลยี่ห้อ adidas ไหม? …แล้วเพื่อนๆรู้จักชายคนนี้ไหมครับ? ผมว่าเรามาทำความรู้จักกับประวัติของรองเท้าฟุตบอลกันสักนิดกันดีกว่าครับ

                               
รองเท้าฟุตบอลถือเกิดขึ้นประมาณปี 1923 โดยผู้ผลิตในยุคแรกคือ “อาดิ ดาสเลอร์” ชายชาวเยอรมัน โดยเริ่มจากธุรกิจในครอบครัว ซึ่งอาดิได้ใช้ห้องพักที่มีขนาดเพียง 20 ตร.ม. ภายในบ้านเป็นสถานที่คิดค้นและประดิษฐ์รองเท้ากีฬาที่ใช้วัสดุจากผ้าและหนัง สัตว์ ผลงานแจ้งเกิดให้กับรองเท้ากีฬาของอาดิ คือเหตุการณ์ที่ เจสซี โอเวนส์ ใส่รองเท้าของเขาในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อปี 1936 ซึ่งครั้งนั้นเจสซีได้สร้างสถิติโลกใหม่ถึง 4 รายการ และได้ครอบครองเหรียญทองโอลิมปิก 4 เหรียญ จึงเป็นผลให้ชื่อเสียงในการทำรองเท้าของอาดิขจรขจายมากขึ้น

ต่อมาในวันที่ 18 ส.ค. 1949 อาดิก็ได้จดทะเบียนบริษัทใหม่เป็น “อาดิดาส” ด้วยความไม่หยุดนิ่ง ในปี 1949 อาดิได้ปฏิวัติรองเท้าสตั๊ดจากแบบเดิมที่พื้นรองเท้ามีปุ่มทำให้ต้องใส่ เฉพาะในสนามเท่านั้น ให้เป็นพื้นรองเท้าแบบสามารถถอดปุ่มใต้สตั๊ดออกได้ และต่อมาในปี 1954 ทีมชาติเยอรมันก็เป็นทีมแรกของโลกที่ได้ใส่รองเท้าของอาดิดาสลงแข่งขัน ฟุตบอลโลกที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และสามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้ในที่สุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น